Lunes, Marso 21, 2011

talambuhay ni nicole etcubanas

       Ako si Nicole Etcubanas pinanganak ako noong june 13 1994.Nakatira ako sa barangay san juan san pablo city.Ang aking magulang sina Estilita Etcubanas at si ador belen.Ang aking ina taga pagbilao quezon at ang aking ay taga san juan san pablo city laguna.Ang trabaho nd aking ina ay sa kanteen taga luto ng mga kakanin at aking ama ay natratrabaho sa wawa.May kapatid ako pa ko babae.Binigyagan ako noon april 21 sa simbahan ng del remedio ang ninang ko si tita vin at ang ninong ko si boyet belen sila lan naman ang kinuha ni mama biglaan kase ang pabinyag samen ng aking kapatid ko

       Nooong ako isang taon gulang ay nagkaroon ako ng kapatid na babae ang pangalan nya si sally.Sabi nila ang ganda ko daw yon baby pa ko kasi maputi ako kay sa kapatid nko hindi ko daw kamuka si mama ko pati si papa ang nakuha ko lang kay mama ay mata pati ilong pero may biloy ako si mama wala sa pisnge nilagyan ako ng lola ko.ang nagaalaga samen ang lola ko magkapakit pagwala sina mama.Noong akoy tatlong taon gulang ay nagaaaway ang mga magulang ko kapag dumadating si mama na madungis keme na hind pa kame kumakain kasi ang mga pagkain ay nasa bahay nina lola.Si tatay ang nagpapaligo samen magkapatid

         Noong ako ay mag aanim na taong gulang ay pinag-enrol ako ng aking mama ng kinder, sa Day Care Center sa Wawa ako pinapasok para maasikaso ako, doon kasi sila nagtatrabaho ni tatay sa bahay. pero hindi niya ako pinapaliguan, ako na ang naliligo ng sarili ko at sya na lang ang nagbibihis sa akin. kapag sasakay na kami ng jeep, laging naka bitin ang tatay ko at ako naman ay nakaupo sa jeep. hinahatid ako nina mama sa school at iniiwanan na ako doon, hindi niya ako binbantayan kagaya ng ibang ina na binabantayan pa ang kanilang mga anak hanggang sa pag awas, pero okay lang hindi naman ako umiiiyak. Kkapag break time na, nikikipag laro na agad ako pero hindi naman ako nagdudumi kasi papagalitan ako. pagkatapos ng klase, deretso na ako sa pinagtatrabahuhan nina mama at doon na ako magmimiryenda. sinasanay nila ako na walang bantay sa school at walang kakaon sa pag-awas na ako sa bahay kasi walang kasama ang kapatid ko at ipagluluto muna kami bago umalis ng bahay.

        Noong ako ay nasa school ay pumarada kami sa Wawa kasi nutrition day noon. may dala akong gulay at mga prutas at may drawing pa yung mga damit namin ng prutas at gulay at sa may saklob ay mayroong naka-sabit na sitaw. inikot namin ang buong del remedio. ang init kaya naka-simangot ako. sabi ng teacher ko, magaling daw ako mag-drawing at maganda daw akong mag-sulat. tahimik ako sa klase, hindi kagaya ng iba na malikot sa room ang ingay pa. kapag ginugulo ako ay dinuduraan ko, dinuduraan din ako kaya inaaway ko. ako naman ang umiiyak para hindi mapagalitan diba. pag-uwi ko sa bahay, kapatid ko lang ang nasa bahay, nanonood ng tv, naglalaro mag-isa. tapos mga hating-gabi na uuwi sina tatay kasi nag-overtime sa trabaho.

      Noong malapit na ang graduation ay nagpapractice kami sa simbahan, doon kasi mayroong stage. ang graduation namin ay noong March 18, 2001. sa one stop ginanap ang graduation namin, malapit sa lake at katabi ng kapitolyo. may sabit ako noon kahit papaano. pagkatapos ng graduation ay dumeretso na kami sa pinagtatrabahuhan ni mama, doon ako kumain kasi doon naghanda si mama kasi sabi ng amo ni mama hapon ay doon na daw maghanda para hindi na pupunta yung mga katrabaho ni tatay kasi overtime daw kaya doon na lang, pati naandoon naman ang kapatid ko. pero ang mga pinsan ko ay hindi ko ka-close hindi nga kami nalabas ng bahay, nasa kwarto lang naglalaro, minsan natutulog.

        Noong mag grade 1 na ako, dito na ako nag-aral sa amin. kagaya pa rin ng dati, hindi ako kinakaon sa school. noong pasukan na ay pumasok ako, may baon akong juice at cupcake. sabi ni mama kakaunin niya ako ng tanghali, iniintay ko siya e ang tagal kaya naglakad na ako. hindi ko alam ang pag-uwi sa bahay, buti na lang nakita ako ni mama, nakasakay siya sa jeep, naiyak na ng ako kasi hindi ko lam ang pauwi sa bahay. ang lapatid ko ay may sakit na epilepsy, yung natutulala at nawawala sa sarili, buti na lang daw hindi yung natulo ang dugo kasi namana daw ng kapatid ko sa pinsan ni mama sa Quezon. Noong nag-grade 2 naman ako ay hindi na ako kinakaon ni mama kasi may service na ko, nauwi na ako ng tanghali ang awasan hapon.mataray ang teacher ko si ma'am Velasco, namamalo pa yon pag minsan.

                                            classmate ko yung elementary si glen at si anthony
                                                                         ng grade 5-6
        Noong nag-grade 3 naman ako at nag-grade 4 at grade 5, meron akong naging teacher na lalaki, si Sir Leo Capili. bago sya sa school namin,mabait sya at gwapo. sya nga ang nagtuturo sa amin ng sayaw kapag sasayaw kami sa school. minsan pa nga wala ako susuotin na pang sayaw kasi hindi naman ako marunong magsuot ng palda na maiklisaka yung tube hindi naman kami pinapasuot ni mama ng ganun. simple lang na damit ang sinosoot ko. madami din nagka-crush sa akin. si glen na classmate ko noong grade 5 ay may gusto sa akin, mabait pero hindi ko gusto.wala naman sa isip ko yung crush crush sa isang lalaki, hindi naman ako nakakaramdam ng gusto sa isang lalaki. ang may gusto sa akin mula noong grade 5 ako ay si Victor, pati si Dexter yung grade 5 si angelo, lloyd, patrick, anthony, glen, niño noong grade 6, pero okay lang wala naman akong gusto sa kanila, mayayabang kasi sila. pero kaming mga babae ay kakaunti lang, walo lang kami. sina analyn, chalene, charissa, krisa joy, eunice, glean, rose ann, at ako. kami-kami na rin ang magkaka-barkada pero ang best friend ko ay si charissa. siya yung lagi kong kasama, lagi siyang nasa amin, lagi kaming ngalalaro. pero noong graduation namin, ang ganda ko daw kapag inaayusan kasi hindi naman ako pala ayos. hindi ako kagaya ni glean na nagamit ng make-up, lagi nga namin pinag-uusapan yung mga crush nila pero ako wala akong crush. noong graduation na ay nagmimisa na ang pari, habang tinatawagan kami isa-isa yung kantahan na ng graduation ay nag iyakan na ang mga kaklase ko pati ako napa-iyak na din, pero kahit papaano may handa naman ako.
       Yung mga bakasyong ay nasa hospital si lola ako ang nagbabantay pati yung tiyahin ko,habang tumatagal ay bumigay na si lola kaya si ate luisa ay nagiiyak ng iyak at muntik na mahimatay sa hospital pati ako ay natakot kay ate luisa ta napaihi ako sa salwal at hinda naman ako umiyak nakatingin lang ako kay lola habang si ate luisa ay nagkalupasay sa sahig.Nakaburol si lola sa kanyang anak na malalapit samen at habang nakaburol si lola kame naman ay naglalaro ng baraha ng aking mga pinsan at kapag natalo ay papahiran ng uleng sa mukha .At kinukuha namen yung mga gatas sa lemesa,at pinapapak namen.Yung nilibing na  si lola dinala muna sa simbahan ng KAELIKA at pagkatapos ay dinetrisyo na sa libingan.Meron din ako bestfriend heto sila.

                                         cyclone                               aldrin
                                          bestfriend ko


        Noong 2nd year ako may nakagusto saken si ronald nagligaw saken sinagot ko naman sya eh!!.noong nakilala ko si frank na nagkagusto din saken ang sabe kung pwede daw mangligaw saken,pero basted saken.Tapos yung nagalit sya saken pero ok lang .Atnong ng ligaw din si jemar . Yung 4th ako ay nagkagusto saken si jaypee bargados pero hind ko sya type eh!!!my mahal na kase ako .............pero may boyfriend ako si jericho pero mahal ko yata ewan!!!!heto yung classpicture namen ng 4th year.
                                                                        jericho
                                         my boyfriend





                                                       classpicture namen ng 4-I














Walang komento:

Mag-post ng isang Komento