Sabado, Pebrero 19, 2011

my life...

Ang Aking Talambuhay

Ako ay si Reynold L. De Chavez nakatira sa Guadalupe 1, barangay2-b, San Pablo City,
ang pangalan ng aking Ama at Ina ay sina Reynaldo De Chavez, at si Lyn De Chavez. meron akong  tatlong kapataid, isang lalaki at dalwang babae at sila ay sina Rayven De Chavez, siya ang pangatlo sa mag kakapatid sa amin Aubrey De Chavez, siya nmn ang bunso Ashley De Chavez siya nmn ang panganay. Si Ryven ay nag-aaral sa col.Lauro D Dizon Memorial National High Skul,at siAubrey De Chavez nmn ay kinder sa ambray elementary school at si ate ashley ay nag tatrabahu na sa IBIDEN companay.

Nang ako ay isang taong gulang ang alam ko lang ay gumapang at dumede kay inay. Ng akoy mag pitong taong gulang na ay pinag aral na ako ng aking ina sa ambray unang baytang medyu hindu ko pa makaya nun, kasi d pa ako masyadu marunong bumasa tanda ko pa nung paluin ako ng guro habng nkatayu ako at bumabasa umiiyak pa ako nun, at sa sobrang hiya ko nun huminto muna ako sa pag-aaral. napalo pa ako ng nanay ko at tiyuhin ko..    pagkatapos nun ay sa bahay nalang ako at wla na ako ginawa kundi mag laro at mag kalat sa bahay palo nanaman ang aking abot kay inay pag uwi ng bahay. si inay ay isang house keeper gabi n siya na kakauwi kaya pag dating niya andyan na ang sinturon nkahanda para paluiin ako at ang aking kaptid. 

naranasan kong umabay sa pinsan ko pitong taon ako nun.. kabadung kabadu pa ako... d ko kasi alam gagawin ko pero mabait yung nasa likodan ko kaya yun.... nawala kabadu ko..







makalipas ang ilang panahon nag set ng bonding mga relatives ko at nag swimming kami sa calamba sa hot spring sarap ng kasama ang buong pamilya......... 

matapus noon pinag patuloy ko ang pag pasok ko sa ambray hanggang sa maging grade six na ako dun.. at gagradwayt na ako, nasa isip ko nga nun na gustong gusto ko nang  mag high school.
nung maka gradwayt n aq ng grade six nag enrolled ka agad ako sa dizon high at naging 1-g ako adviser ko si Mrs.Lyn R. Yu mas marami akong naging kaybigan doon,, at pasok lang ako ng pasok at nkapasa ako at naging 2nd year high school ako at naranasa ko yung mahirapan sa school dun sa mga bagsak na subjects natakot ako nun na baka nd ako makapasa pero nayus nmn kinausap ko lang ang aking teachers ngunit may isa akong nibagsak math-2 kay mr.ang nagtaka ako nun kung bakit ako bumagsak kasi pinag gawa ako niya ng project pero nabliwala lang bagsak din, pero binak subject ko sya ngayun at medyo ayus na. nakarating na ako ng  4th year high school.. at nung mag 4th year high school n nga ako matagpuan ko ang aking mga tunay na kaibigan na kung may problema ka bagay adyan sila para tumulong.sana lahat kami mag tapus ng high school at di lng sa high maging sa pag tungtong namin sa kolehiyo. 
Nagawang kong maintindihan yung mga nagawa kung kabataan ko pa. marahil noon ay hindi ko pa alam ang aking mga pinaggagagawa kasi nga bata pa ako pero ngayun alam ko na ang lahat..

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento